หน้าแรก
  โรงเรียนของเรา
  ห้องพักครู
  Gallery
  สนามเด็กเล่น
  ติดต่อเรา
 
Calendar
 
ผู้สนับสนุน
 

เตือนระวังกลืนเม็ดกระท้อนถึงตาย [อ่าน : ๓๑๗๒ ครั้ง]
เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 3 มิ.ย. น.พ.วิฑูรย์ ศรีศุกร์เจริญ ศัลยแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญประจำโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ผักผลไม้เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ แต่หากรับประทานไม่ถูกวิธีก็อาจมีโทษต่อร่างกายได้เช ่นกัน โดยเฉพาะการรับประทานผลไม้ที่มีเมล็ดแข็ง เช่น กระท้อนเพราะหากผู้ที่นิยมรับประทานกระท้อนเผลอกลืนเ มล็ดเข้าไป อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

น.พ.วิฑูรย์กล่าวว่า ขณะนี้ที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ มีคนไข้ 2 รายรับประทานกระท้อนเข้าไปทั้งเมล็ด แต่ต่อมามีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง เนื่องจากเมล็ดกระท้อนมีลักษณะแข็งมาก ทำให้ไม่ย่อย และมีปลายแหลมคมทิ่มทะลุผนังลำไส้ใหญ่ ซึ่งมีอันตรายมาก แพทย์ต้องผ่าตัดด่วน เนื่องจากผนังลำไส้ที่ถูกแทงทะลุจะมีอุจจาระรั่วเข้า สู่ผนังช่องท้อง แพทย์จึงได้ช่วยกันผ่าตัดนำเมล็ดออกมาได้ แต่ผู้ป่วยขณะนี้ยังนอนอยู่ในห้องไอซียู 1 ราย และอีก 1 ราย นอนรักษาตัวอยู่ห้องพิเศษที่มีพยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิ ด ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาประมาณ 2 เดือน

จึงเตือนมายังประชาชนที่นิยมรับประทานกระท้อน อย่ากลืนเมล็ดเข้าไป ให้เพิ่มความระมัดระวัง เพราะการรับประทานที่ไม่ถูกวิธีดังกล่าว เป็นเหตุทำให้ลำไส้ทะลุเพราะเมล็ดกระท้อนมาแล้วหลายร าย ซึ่งที่ผ่านมาแพทย์ต้องทำการผ่าตัดช่วยชีวิตผู้ป่วยด ้วยสาเหตุดังกล่าวเป็นประจำทุกปี จึงแจ้งเตือนมายังประชาชนที่นิยมรับประทานกระท้อน หากเผลอกลืนเมล็ดกระท้อนที่มีลักษณะแข็งและแหลมคม อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้
โพสโดย : พิทยา สิงห์โต
เมื่อวันที่ : ๔ มิถุนายน ๒๕๕๓
เวลา : ๑๐:๓๒:๐๓ น.
 

แสดงความคิดเห็น
ชื่อ/อีเมล์ :
ความคิดเห็น :
  พิมพ์ข้อความที่เห็นลงในช่องนี้
 
ข้อมูลเศรษฐกิจ